fbpx

Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

  
  
  Tháng Tư 7, 2023  

Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

5 (100%) 4 votes


Thuật toán facebook luôn được cập nhập và thay đổi nhằm hướng tới trải nghiệm người dùng tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được các yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán của facebook. Vậy các cách thuật toán phân phối nội dung bài viết và thủ thuật xây dựng nội dung tận dụng thuật toán facebook mới nhất 2023 như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau. Cùng tìm hiểu nhé!

I. Thuật toán Facebook là gì? 

Facebook là một trang mạng xã hội phổ biến với lượt người dùng khổng lồ. Cũng tương tự như Google, Facebook cũng có thuật toán riêng. Đây cũng là vấn đề được nhiều nhà quản lý Fanpage, nhà quảng cáo quan tâm. Vật thuật toán facebook là gì?

thuat toan facebook la gi Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán facebook là tập hợp những phép toán và công thức với nhiều biến số xếp hạng khác nhau được sử dụng để dự đoán nội dung nào mang giá trị, hay mang lại sự quan tâm nhất khi hiển thị trên bảng tin. Mục đích chính là giữ chân người dùng ở lại platform càng lâu càng tốt. 

Hay hiểu một cách đơn giản hơn thì: Thay vì hiển thị tất cả các nội dung được phân phối trên bảng tin Facebook của người dùng thuật toán Edgerank của Facebook sẽ chấm điểm, cân nhắc và lựa chọn những nội dung dựa trên thói quen, sở thích, nhu cầu tìm kiếm thông tin khi lướt Newfeed của mình.

>> Xem thêm: Cách xem ngày tạo fanpage của người khác

II. Các yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán Facebook

thuat toan facebook Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Các yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán Facebook

1. Edge Weight 

Thuật toán Edgerank của Facebook là công thức cơ bản quyết định nội dung có khả năng xuất hiện nhiều hơn trên bảng tin Newsfeed của người dùng. Nội dung mang lại Edge Weight cao nhất đó chính là: hình ảnh, video, link. Do đó, người kinh doanh và doanh nghiệp nên đẩy mạnh đầu tư vào 3 nội dung này nhằm thu hút khách hàng hiệu quả. 

2. Chất lượng của nội dung

Chất lượng nội dung cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới thuật toán của facebook mới. Những bài viết có nội dung “Click Baiting – mồi cho nhấp chuột” sẽ bị hạn chế hiển thị, giảm tương tác hay thậm chí là không thể chạy được quảng cáo. 

thuat toan facebook moi nhat Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Chú tâm vào chất lượng của nội dung bài viết thu hút khách hàng tiềm năng

Facebook không thích việc chia sẻ các liên kết bên ngoài. Thuật toán facebook khuyến khích người dùng không rời khỏi mạng xã hội. Tuy nhiên, đối với nội dung này thì bạn nên cập nhập các bài viết có tỉ lệ tương tác cao và tỉ lệ thoát thấp. 

Một khuyến nghị nếu muốn đảm bảo trang facebook của bạn phát triển bền vững hãy đầu tư vào việc quảng cáo facebook. Nên quảng cáo bài đăng của mình và thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Bởi Facebook ưu tiên những tài khoản, fanpage đầu tư vào nền tảng của họ. Nếu như bạn chi tiền cho facebook, việc chia sẻ các link bên ngoài cũng sẽ dễ dàng hơn và cũng được facebook đánh giá chất lượng hơn.

3. Sự đa dạng

Thuật toán hiển thị của facebook còn ảnh hưởng bởi yếu tố đa dạng. Sự đa dạng ở đây phải kể đến như: text, video, hình ảnh, ảnh GIF,  livestream, sự kiện, chia sẻ liên kết,… thì càng được được facebook đánh giá cao. 

4. Sự thân thiện

Affinity Score là hệ thống điểm dựa trên sự thân thiện, gần gũi của bạn với người nào đó. Chẳng hạn như bạn theo dõi ai, thường xuyên bình luận, tương tác với bài viết của họ. Sau đó bạn sẽ thường xuyên thấy các bài viết, story của họ trên bảng tin của bạn. 

Sự thân thiện, gần gũi này mang tính chất một chiều. Điều này tức là dù bạn có quan tâm một trang cá nhân, hay fanpage của bạn thường xuyên thì trên newfeed của họ cũng không hiển thị tin tức của bạn.

5. Thời gian

Thời gian cũng là yếu tố quan trọng với thuật toán của facebook. Trên Newfeed của bạn sẽ hiển thị bài viết mới nhất của người mà bạn theo dõi hoặc hay tương tác thường xuyên. 

Tuy nhiên, yếu tố này sẽ thay đổi khi thuật toán quảng cáo facebook xem xét và ưu tiên các bài post được quảng cáo hoặc các bài về những kỷ niệm.

III. Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung bài viết

1. Thuật toán Facebook trên profile 

– Những nội dung được chia sẻ bởi bạn bè kết nối sẽ được thuật toán facebook ưu tiên phân phối trên bảng tin của bạn hơn là bạn bè cũ.

thuat toan facebook 3 Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Thuật toán Facebook trên profile

– Thuật toán Edgerank của facebook chỉ ưu tiên hiển thị với những bạn thường xuyên kết nối, tương tác với nhau. Ngược lại nếu như tương tác ít hoặc không có tương tác thì những post friend – friend sẽ mất hút ở cả 2.

– Thuật toán facebook trên profile cho phép bạn bè tìm thấy nhau nếu như like, bình luận, thả cảm xúc lên các post của nhau.

2. Thuật toán Facebook trên group

– Những nội dung được quản trị viên hay người kiểm duyệt sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với những nội dung đăng tải khác.

– Một group trung bình có lượng tương tác tốt thì khoảng 50 – 80% thành viên ở trong nhóm đó sẽ thấy được bài viết từ group. Điều này tức là không phải tất cả các thành viên trong nhóm đều thấy bài viết.

thuat toan facebook moi nhat Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Thuật toán Facebook trên Group

– Nếu bài đăng trong group có lượng tìm kiếm tốt, bạn bè của bạn cũng sẽ thấy nếu họ like, comment trên các bài viết đó.

– Group liên kết với fanpage sẽ có lượng tương tác tốt hơn

– Group có liên kết với nhóm khác sẽ có tương tác tốt hơn

– Group mới có thành viên mới sẽ được ưu ái hiển thị hơn.

3. Thuật toán Facebook trên fanpage

– Khoảng 5-20% người dùng share, like, comment post hoặc nhắn tin cho fanpage của bạn sẽ ưu tiên thấy các bài viết mới từ fanpage của bạn.

– Fanpage nếu có lượt follow nhiều hơn lượt like thì lượt tìm kiếm sẽ tốt hơn.

– Fanpage có liên kết với group sẽ có lượng tương tác tốt hơn.

– Fanpage có lượt like, reply comment/ inbox của khách hàng/ fan sẽ có lượng tương tác tốt hơn.

IV. Bí kíp xây dựng nội dung giúp tận dụng thuật toán Facebook 20223

Để xây dựng nội dung thuật toán facebook mới nhất bạn nên tham khảo một số bí kíp sau:

1. Viết Headline hấp dẫn

Hãy nhớ rằng thuật toán facebook đo lường thời gian của người dùng dừng lại đọc bài đăng để đánh giá nội dung. Vì content được đánh giá là quan trọng nhất do đó hãy tận dụng vốn từ để tạo ra một Headline hay, dễ đọc và chứa đựng các thành phần hấp dẫn của nội dung. 

 Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Viết Headline hấp dẫn thu hút sự quan tâm

2. Đa dạng hoá nội dung

Facebook luôn muốn bạn đa dạng hoá nội dung trên nền tảng của họ để giữ chân người dùng càng lâu càng tốt. Vậy nên bên cạnh đăng tải nội dung dạng text bạn có thể đăng tải kèm các hình ảnh, tệp GIF, album ảnh hay video,…

3. Tránh nội dung mang tính thương mại

Facebook luôn “quét” và “chấm điểm” chất lượng nội dung bạn chia sẻ. Đồng thời Facebook luôn đánh giá các nội dung có giá trị với người dùng. Do đó các nội dung bạn chia sẻ mang tính thương mại sẽ không được facebook “ưu tiên”. Hay thậm trí còn bị đẩy xuống dưới chót. Đây cũng là cách để facebook bắt bạn phải trả tiền cho quảng cáo nhiều hơn.

thuat toan facebook 5 Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Nội dung tránh sự thương mại

4. Thúc đẩy bình luận tương tác với người dùng

Facebook luôn khắt khe với các bài đăng kêu gọi dạng câu like, chia sẻ, tang, comment,… Vậy nên nếu muốn tạo nội dung nhằm tăng tương tác với người dùng thì bạn có thể sử dụng các bài viết nội dung tranh luận để kích thích người dùng tương tác.

thuat toan facebook 1 Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Thúc đẩy bình luận tương tác với người dùng

Thuật toán facebook mới nhất cũng đánh giá cao những nội dung mang lại các comment dài. Do đó bạn hãy cố gắng trả lời các bình luận trong bài viết mà mình đăng tải hoặc ít nhất cũng nên thả icon cảm xúc.

5. Chọn thời gian đăng bài lên Facebook

Tuỳ vào từng nhóm đối tượng mà bạn có thể chọn khung giờ vàng đăng bài lên facebook khác nhau. Theo như kinh nghiệm từ các chuyên gia chia sẻ thì các khung giờ đăng bài lên facebook hiệu quả nhất là: 7h-9h sáng, 11h-12h trưa, 19-22h tối.

cac thuat toan facebook moi nhat Cách thuật toán facebook phân phối nội dung bài viết mới nhất 2023

Thời gian đăng bài lên Facebook hiệu quả

6. Tận dụng các tính năng mới của Facebook

Bạn có thể tận dụng các tính năng mới cập nhập của facebook để tăng sức hút của trang cá nhân hay fanpage. Chẳng hạn như tính năng Facebook Reels. Do tính năng mới nên thuật toán của facebook sẽ ưu tiên đặc biệt hơn khi bạn sử dụng tính năng này. Do đó bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng này nhé. Đây cũng được xem là một cách lấy lại tương tác facebook cho trang cá nhân đang bị mất tương tác đó nhé! Bạn có thể áp dụng cách chạy quảng cáo facebook reels để tăng tương tác cho fanpage của mình nhanh chóng. Đồng thời tận dụng sự “ưu ái” của facebook với tính năng này.

7. Sử dụng Facebook Stories

Ngoài tính năng Facebook Reels thì bạn cũng có thể sử dụng cách tạo tin video trên facebook bằng máy tính, điện thoại, hay tạo tin hình ảnh. Để tin của bạn thêm hấp dẫn và sinh động bạn có thể sử dụng các bản nhạc hay up storycách tăng view story facebook và tìm hiểu thời gian đăng tin hiệu quả nhằm tăng sự tương tác với fanpage, trang cá nhân. 

Như vậy, bài viết trên Phần mềm Ninja đã chia sẻ cho bạn đầy đủ thông tin về các thuật toán facebook mới nhất. Nếu bạn đang sử dụng Facebook như một kênh truyền thông hay kinh doanh thì việc quan tâm đến cơ chế hoạt động của các thuật toán facebook mới nhất là điều nhất thiết. Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
=>> Nếu cần trợ giúp, đừng ngần ngại inbox, các Ninjaer sẽ

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Group HCM: https://www.facebook.com/groups/952213511918580/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@lammarketing0dong

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCemwpJtaSpQJL_0KGL8mkBA

Nếu cần trợ giúp, đừng ngần ngại inbox, các Ninjaer sẽ giúp đỡ bạn. Kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline: 0967.922.911

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

CÁC BÀI VIẾT KHÁC
phan mem ninja
hỗ trợ trực tuyến

phan mem ninjaKHU VỰC MIỀN BẮC

phan mem ninja Mr. Dương Đạt: 0379 792 323

phan mem ninja Mr. Quang: 0838.766.988

phan mem ninja Mr. Chung: 0869 426 312

phan mem ninja Mr. Chấn Hào: 0379.445.901

phan mem ninja Mr. Đức Thọ: 0977 164 538

phan mem ninja Mr. Nghĩa: 0326 619 701

phan mem ninja Mr. Thọ: 0866 922 816

phan mem ninja Mr. Thắng: 0852 922 750

phan mem ninja Mr. Tuấn: 0376 141 036

phan mem ninja Mr. Vũ: 0825 248 780

phan mem ninja Mr. Mạnh: 0865 618 112

phan mem ninja Mr. Thường: 0385 164 401

phan mem ninja Mr. Hiếu: 0868 843 228

phan mem ninja Mr. Tín: 0868 053 612

phan mem ninja Mr. Quốc Khánh: 086 979 3556

phan mem ninja Mr. Hải Anh: 0967 499 566

phan mem ninja Mr. Hải: 0865 102 212

phan mem ninjaKHU VỰC MIỀN NAM

phan 
           <p data-src=

phan mem ninja Mr. Hoàng Lâm: 0867 980 006

phan mem ninja Mr. Liệt: 0929 382 839

phan mem ninja Ms.Thủy: 0985 941 341

phan mem ninja Mr.Hải: 0767 351 411

phan mem ninja Ms.Kim Ngân: 0348 546 048

phan mem ninja Ms.Lâm Huỳnh: 0703 011 725

phan mem ninja Ms.Thảo Tiên: 0968 310 084

phan mem ninja Mr.Thành Nhân: 0903 832 710

Chăm sóc khách hàng

phan mem ninjaHOTLINE: 0246.660.9469

HỖ TRỢ TRONG GIỜ HÀNH CHÍNH

phan mem ninjaSupport 1: 0975 73 2086

phan mem ninjaSupport 2: 0976 852 086

phan mem ninjaSupport 3: 0332 52 2086

phan mem ninjaSupport 4: 0325 50 2086

phan mem ninjaSupport 5: 0326 72 2086

phan mem ninjaSupport 6: 0984 144 364

phan mem ninjaSupport 7: 0977 582 086

HỖ TRỢ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÍNH

phan mem ninjaSupport 8: 0325 58 2086

phan mem ninja
phan mem ninja
phan mem ninja
0967.922.911